Tản mạn

Ngưỡng mộ


384891_301742716527578_279538412081342_745805_232818181_n

Có một lần tôi nói với cô bạn thân thời cấp 3: “H.A. ơi, tớ rất ngưỡng mộ cậu.”

Cô bạn tôi cười, đáp lại: “Gì thế T. ơi, tớ không tin đâu haha.”

Tôi có khá nhiều bạn bè, đủ mọi thành phần, xuất thân và tính cách. Mỗi người một vẻ, tôi không có thói quen ghen tỵ hay ngưỡng mộ họ, bởi tôi trân trọng những gì tôi đang có. Có những cô bạn mới ngoài 20 tuổi đã kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng đủ trang trải tiền học phí và phụng dưỡng bố mẹ, cũng có những cô bạn học rất giỏi, ngoan ngoãn, nắm trong tay giải thưởng này bằng cấp nọ, lại có những cô bạn khác đã tìm được bến đỗ bình yên cho nửa quãng đời còn lại. Với họ, tôi chỉ gật đầu thừa nhận tài năng của họ, nhưng, rất ít người trong số bạn bè sẽ được tôi nhắc đến bằng từ ngưỡng mộ.

Từ điển wiki định nghĩa từ “ngưỡng mộ” này là khâm phục, tôn kính, lấy làm gương để noi theo. 

Dù ít hay nhiều tôi vẫn luôn ngưỡng mộ H.A. ở một số khía cạnh. Cô ấy không xinh đẹp rạng ngời, không giỏi kiếm tiền, không học giỏi xuất sắc, không xuất thân xuất chúng, cũng không nổi tiếng hay nhiều bạn bè gì. Cô ấy chỉ là một cô gái vô cùng bình thường!

Mọi người nói ấn tượng ban đầu là “nhìn mặt bắt hình dong”, nhưng trái lại, tôi tin khí chất của con người không biết nói dối. Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên gặp H.A., tôi rất thích mái tóc dài suôn mượt tự nhiên của cô ấy. Tôi thầm nghĩ: “Chà, thời buổi này hiếm tìm được một cô gái thuần khiết đến như vậy. Chắc chắn sau này mình sẽ nói chuyện nhiều hơn với bạn ấy.” Ấn tượng của tôi về cô bạn này càng sâu sắc hơn khi vô tình biết cô ấy cũng thích Harry Potter giống tôi (và một cô bạn thân cấp 2 của tôi). Lúc đó tôi đã nghĩ: “Bạn ấy giống T.A. của mình quá! Chắc chắn sau này mình sẽ chơi thân với bạn ấy!” Kể từ đó, hàng ngày chúng tôi đều đi học về cùng nhau và nhanh chóng trở thành bạn thân.

Có rất nhiều lý do khiến tôi ngưỡng mộ cô gái đặc biệt này. H.A. sống ở một quận xa trung tâm thành phố. Để kịp giờ học buổi sáng, hàng ngày H.A. đều phải dậy từ 5h hơn, đạp xe tới bến rồi bắt chuyến xe bus vào thành phố, sau đó đi bộ 15-20′ tới trường. Trong khi ấy, đứa nhà gần trường như tôi lại thường xuyên bị khiển trách vì đi học muộn. Sáng nào tôi cũng ngủ nướng tới 6h rưỡi, tỉnh dậy mới cuống cuồng làm vệ sinh cá nhân, thay đồng phục rồi vội đạp xe tới trường trong 5′.

Nhiều lúc tôi vẫn thường hỏi H.A.: “Sao cậu có thể kiên trì làm việc này suốt 3 năm liền như thế?”

Cô ấy cười híp mắt lại và trả lời: “Tớ không biết nữa, cũng đâu còn lựa chọn nào khác, phải không?”

Con gái tới tuổi thiếu nữ, ai cũng mải mê chăm chút cho dáng vẻ bề ngoài của mình, nhưng H.A. của tôi thì không. Ngày thường chẳng bao giờ cô ấy trang điểm, đi giày cao gót, mặc váy hay quần short. Quen nhau gần 6 năm, số lần tôi thấy H.A. từng làm đẹp có thể đếm gọn trên một bàn tay. Cô ấy giản dị như vậy lại tạo nên một nét rất đáng yêu và hấp dẫn riêng, không lẫn với đám đông.

Điều làm tôi ngưỡng mộ nhất ở H.A. chính là thái độ sống. Chúng tôi đều là những cô gái đa đoan, hay suy nghĩ nhiều, rồi lại buồn và lo lắng tự hỏi: “Ừm, không biết ngày mai ta sẽ ra sao nhỉ?!” Trong lòng cơ hồ luôn tồn tại những nỗi lo âu bất tận ám ảnh mãi không thôi. Phiền muộn nhiều nhưng cô ấy lúc nào cũng giữ được nụ cười tươi vui, còn tôi hay cau mày nhăn trán, bộ dạng rất đăm chiêu khổ sở. Tôi ước mình có thể luôn giữ thái độ vui vẻ lạc quan đối mặt với mọi khó khăn như cô ấy.

Trong mắt tôi, H.A. tựa như một bông hoa sen – gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Cho dù cuộc đời có tàn nhẫn và thiếu công bằng thế nào, cô ấy vẫn luôn nhẫn nhịn chịu đựng. Cho dù có gặp phải bao phong ba bão táp, cô ấy vẫn kiên cường đứng vững, không chịu khuất phục.

Trên đời này, bạn có thể có rất nhiều bạn bè. Không ít người trong số đó là bạn thân – thấu hiểu bạn, cùng bạn chia sẻ mọi ưu tư phiền muộn, cũng có người chỉ là một mối quan hệ xã giao thông thường, gặp thì buông vài câu chào hỏi quan tâm, nở một nụ cười nồng nhiệt. Không ít người bạn của bạn tài giỏi, thành công và hạnh phúc hơn bạn, nhưng không phải ai cũng khiến bạn khâm phục và ngưỡng mộ!

Leave a Reply

